Home ข้อคิด เที่ยวบ่อยไม่ใช่ “อวดรวย” เพราะอะไรคุณจะได้ไม่ต้องเสียดายตอนแก่..(ลองอ่าน)

เที่ยวบ่อยไม่ใช่ “อวดรวย” เพราะอะไรคุณจะได้ไม่ต้องเสียดายตอนแก่..(ลองอ่าน)

8 second read
ปิดความเห็น บน เที่ยวบ่อยไม่ใช่ “อวดรวย” เพราะอะไรคุณจะได้ไม่ต้องเสียดายตอนแก่..(ลองอ่าน)

การเดินทาง มักเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็มีความฝัน ในการท่องเที่ยวไปรอบโลกถึงแม้บางคนจะปฏิเสธก็เถอะ แต่เชื่อแหล่ะ ว่าใครๆ ก็อย ากไปเที่ยว

มันต้องมีอารมณ์นั้นสักครั้งหนึ่งในชีวิตแหล่ะทำงานมาเหนื่อยๆ ทั้งเดือนหรือบางคนทุ่มเทกับ งานประจำ การทำธุรกิจมาเป็นปีๆ

ก็อย ากจะพักผ่อนและผ่อนคลายบ้างการไปเที่ยวแต่ละครั้ง แน่นอนว่าย่อมต้องมี “ค่าใช้จ่าย” ในการเดินทางอย่างแน่นอน “เราชอบเที่ยวมาก”

บางครั้ง ก็คิดนะว่าใช้เ งินกับการท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งในและต่างประเทศ ปีๆหนึ่งก็หมดไปเยอะ ด้วยความที่ไม่ใช่ขาช้อปด้วย

หลายคนก็ทักว่าไม่เก็บเงิ นบ้างหรอ เกิดแก่ตัวไปจะลำบากบางคนก็บอกว่า เที่ยวตอนที่ยังมีแรง เดี๋ยวต่อไปจะไม่ได้เที่ยวแบบนี้ จริงๆ

ตอนคนทัก ให้เก็บเงิ นปริญญาก็คิดนะ แล้วรู้สึกผิดกับตัวเองที่ใช้จ่ายกับการเที่ยว แต่เราก็มีเงิ นเก็บนะแต่ก็ไม่ได้มากมาย ปริญญามีบ้าน

มีรถที่ต้องผ่อน พอฟังคำพูดจากคนที่บอกว่าให้รีบๆ เที่ยวเสียตอนนี้คนเราอายุมันสั้นนัก เดี๋ยวก็จากไปแล้วเที่ยวๆ ไปเถอะ

เราก็กลั วว่า “ปริญญา” จะไม่จากไปน่ะสิ…แต่เงิ นหมดก่อนก็แย่เหมือนกัน เลยอย ากถามคนที่ตอนนี้อย ากเที่ยวแต่ไม่มีโอกาสได้เที่ยว

ว่าเป็นแบบนี้จริงๆ ไหมครับ เช่น พอมีครอบครัวก็ต้องใส่ใจครอบครัว ทำงานตำแหน่งความรับผิดชอบมากขึ้นหรือ อายุมากสังข ารไม่เอื้ออำนวย

มีคนบอกว่า… หากคุณมีเงิ นคุณสามารถเลือกโดยสารด้วยรถไ ฟฟ้า เร็วสูงหรือเครื่องบินแต่ถ้าหากไม่มีเงิ นก็เลือกเดินทางโดยรถไ ฟธรรมดาที่ระหว่างทาง

ได้ยินผู้คนบ่นและพูดนินทามากมายต้องจอดพักทุกสถานีนั่งรอเวลาผ่านไปเรื่อย บนรถไ ฟ นอกจากนี้ยังมีความประหลาดใจที่แตกต่างกัน

ซึ่งเป็นความน่าสนใจ ที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน ในการเดินทางแม้ว่าจะเป็นการเดินทางแบบย ากจน แต่มันสามารถทำให้คุณรู้จักผู้คนที่แตกต่างกันมากขึ้น

ได้สัมผัสถึงท้องฟ้าที่สวยสดใส ไม่แน่ อาจมีคนที่พย าย าม ใช้สองเท้าในการไ ล่ตามความกว้างและลึกของชีวิตก็เป็นได้ร้อยพันเทือกเขา และสายน้ำผู้คน

มากมาย ที่กำลังเผชิญกับโลกใบนี้เราเป็นเพียงหยดน้ำ ในมหาสมุทรที่สามารถวิ่งและกระโดด สามารถยิ้มและทุกข์ได้เพียงไม่กี่สิบปี

ดังนั้นถ้าเดินออกมาได้ก็ออกมาดูโลกเถอะ “เงิ น” ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็คือมีอยู่ที่คุณว่าจะใช้มันอย่างไง?การเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งนั้น

ไม่พย าย ามจะสร้างความสุขต่อโลกแต่หวังเพียงว่าในหนึ่งเมื่อแก่ชรามากแล้ว เวลาเปิดอัลบั้ ม รู ป มา ก็มีเรื่องราวมากมายในนั้นที่ทำให้คุณคิดถึง เช่น

ท่ามกลางหิมะ,ทะเลทราย,สายฝนตามท้องถนนเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นในชีวิตที่ผ่านมา “เ งิน” สามารถกำหนด วิธีการเดินทางของคุณว่า

จะนั่งรถหรือจะนั่งเครื่องบิน จะพักโรงแรมหรู หรือ ห้องพักธรรมดา แต่มันไม่สามารถส่งผลกระทบต่อความกล้าหาญและความอย ากรู้ อย ากเห็นเกี่ยวกับโลกใบ

นี้ได้หรอกนะออกเดินทางไปจากเส้นทางชีวิต 3 จุดในเส้นทางเดียวซึ่งหมายถึง บ้านที่ทำงาน ห้องอาหารกระโดดหนีออกมาจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ

ยอมดื้อรั้น ปล่อยตนเองเดินออกมาสักครั้ง เพื่อจะได้ไปดูโลกที่กว้างใหญ่นี้ผสมผสานการท่องเที่ยวและการดำเนินชีวิตเข้าด้วยกัน

มองดูริมทางที่มี ดอ กไม่เบ่งบานมองดูลมพัดใบไม้ใบแรกที่ร่วงหล่นบนท้องถนน มองดูวิวทิวทัศน์รอบๆ กายการวางแผนหมื่นครั้ง

ไม่สู้ออกเดินทาง 1 ครั้ง ไม่ว่าจะไปที่ไหน ให้เท้าของคุณได้เดินไปหวังว่า คุณจะสามารถวัดความกว้างของโลกนี้ได้ในสักวันหนึ่ง

บางคนซื้อแบร น ด์ เ น มแล้วมีความสุข บางคนมีความสุขกับการปาร์ตี้บางคนมีความสุข กับการท่องเที่ยวหรือบางคนมีความสุขกับการอยู่บ้านเฉยๆ

ดูหนังฟังเพลง คือ บางครั้งรูปร่างหน้าตาความสุขของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน ถ้าสิ่งที่ จขกท. ทำอยู่แล้วมันยังแฮปปี้ ก็ทำต่อไปเถอะค่ะ

เพียงแต่เงิ นที่ใช้จ่ายตรงนั้น เราอาจจะต้องมีวินัยมากขึ้นแบ่งส่วนนึง เป็นเ งินเก็บ แบ่งอีกส่วนนึงเป็นเงิ นเที่ยวจะได้ไม่ต้องมาลำบากในตอนหลังแล้ว

ถ้าใครมาบ่นมากๆ ก็ฟาดเงิ นเก็บให้ดูไปซะเลย“เพราะที่ไปเที่ยวบ่อยๆ ไม่ใช่ว่าอวดรวย แค่ไม่อยากมานั่งเสียดายทีหลัง ตอนแก่…”

“ความสุขของการเดินทาง เกิดขึ้นระหว่างทางที่ไป
ไม่ใช่เฉพาะจุดหมายปลายทาง..ฉะนั้นแล้ว
อย่ารอจนแก่แล้วค่อยไปเที่ยว เพราะคุณอาจทำได้แค่..
ลุกไปเยี่ยวแล้วกลับมานั่งรอในรถเท่านั้น”

 

ขอบคุณ : c h a n i s a r a

Load More Related Articles
Load More By J_Admin
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

เตือนใจมนุษย์เงินเดือน จะได้ไม่เสียใจตอนแก่..

ความจริงเป็นสิ่งไม่ ต า ย แต่ความจริงหลายๆ อย่างก็ย ากท … …