Home ข้อคิด ข้อคิด8ข้อ ทำไมคนที่เรียนไม่เก่ง หลังจบมามีหน้าที่การงานที่ดี (เขียนได้ตรงมาก)

ข้อคิด8ข้อ ทำไมคนที่เรียนไม่เก่ง หลังจบมามีหน้าที่การงานที่ดี (เขียนได้ตรงมาก)

14 second read
ปิดความเห็น บน ข้อคิด8ข้อ ทำไมคนที่เรียนไม่เก่ง หลังจบมามีหน้าที่การงานที่ดี (เขียนได้ตรงมาก)

หากเราลองมองย้อนกลับไปในวัยเรียน เห็นตัวเองเป็นอย่ างไรกันบ้าง บ้างอาจเกเร ไม่ค่อยชอบเข้าเรียน หนีไปเล่นเกม บ้างอาจตั้งใจเรียน เพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทย าลัยที่ตัวเองหวัง

แต่เชื่อแน่ว่าเ ด็กตั้งใจเรียน นั่งอยู่หน้าห้องคงเป็นส่วนน้อยแน่นอน ส่วนเ ด็กหลังห้องแบบเราๆ แล้ว เรื่องเรียนถือเป็นปัจจัยรองอย่ างช่วยไม่ได้ ซึ่งมีคำเฉพาะสำหรับใช้เรียกนักเรียนกลุ่มนี้ว่านักเรียนเกรด C

การตั้งใจเรียนถือเป็นสิ่งดีมาก แต่เราเพียงแค่อย ากหยิบยกอีกแง่มุมหนึ่งของคำถามที่ว่า ทำไมเ ด็กเรียนไม่เก่ง ถึงมักจะมีชีวิตที่ค่อนข้างดี ขัดจากคำดูถูกที่อาจารย์ได้พร่ำบอกเขามาให้ดูก็เท่านั้นเอง

1. พวกเขามีคำจำกัดความของคำว่า ความสำเร็จเป็นของตัวเอง

นักเรียนเกรด C มักรู้ว่าความสำเร็จของพวกเขา ไม่ได้มาจากการที่ได้เกรดเอในห้องเรียน เพราะเ ด็กเหล่านี้รู้ว่า ความสำเร็จมักเกิดมาจากการ

สั่งสมประสบการณ์ที่เกิดขึ้นภายนอกมากกว่า และพวกเขาไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่ างไร เพราะพวกเขามีหนทางที่เขาได้เลือกไว้ในใจอยู่แล้ว

2. พวกเขามักมีเรื่องใหญ่กว่าที่ต้องกังวล

น่าแปลกที่มีผลการยืนยันที่น่าสนใจว่า หากเราตั้งใจเรียนมากเกินไป จะทำให้เราไม่มีเวลาคิดถึงอนาค ตอย่ างจริงจัง นี่เองเป็นหนึ่งในเห ตุผลที่ทำให้นักเรียนเกรด C

มักประสบความสำเร็จในชีวิตหลังการเรียนจบ เพราะเ ด็กเหล่านี้คอยเฝ้ารอ และคิดมาตลอดถึงชีวิตหลังการเรียนจบ ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่พวกเขาจะได้ใช้ชีวิตที่แท้จริง

3. พวกเขาไม่ยอมเป็นผู้ติดตามใคร

พวกเขามักไม่ค่อยชอบเดินตามเส้นทางของใคร โดยเ ด็กเหล่านี้ไม่เชื่อว่า การที่ชีวิตของพวกเขาต้องไปคอยเดินตามบุคคล ที่คนอื่นต่างคิดว่าเป็นแบบแผน

จะเป็นหนทางที่ถูกต้อง อีกทั้งพวกเขายังไม่ชอบให้ใครมาบอกว่า พวกเขาต้องใช้ชีวิตอย่ างไร เพราะนักเรียนเกรด C จะมีวิธีการดำเนินชีวิตในแบบของพวกเขาเอง

4. พวกเขามักไม่พย าย ามประจบประแจงผู้บังคับบัญชา

นักเรียนเกรด C มักไม่เคยมีพฤติกร รมประจบประแจง หรือคอยเอาใจอาจารย์ของพวกเขา พวกเขาจะเคารพรักครูของพวกเขา แต่จะไม่ได้ต้องทำตาม หรือเชื่อในทุกสิ่งที่ครูของพวกเขาพูด เพราะเ ด็กเหล่านี้ไม่เชื่อว่า

การที่ทำทุกสิ่งตามที่ครูสั่ง จะเป็นหนทางเดียวที่จะนำพาเขาไปสู่คว ามสำเร็จในการดำเนินชีวิตในอนาค ต โดยพวกเขามักมีความคิดว่า ความก้าวหน้าในอนาค ตคือ สิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องสร้างขึ้นเอง

5. พวกเขาตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบการศึกษา

นักเรียนเกรด C จะไม่ค่อยเชื่อมั่นในระบบการศึกษ าที่ตีกรอบอยู่ภายในห้องเรียน พวกเขาเชื่อในการเรียนรู้ที่อยู่ภายนอกมากกว่า เพราะรู้ว่าการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสถานการณ์

อีกทั้งยังไม่กลัวที่จะท้าทายตัวเอง แม้การท้าทายไปสู่หนทางนั้น อาจอึดอัดจากการค้านสายตาของบุคคลอื่น แต่นักเรียนเกรด C รู้ว่า มันก็อึดอัดน้อยกว่า ที่จะต้องเดินไปในหนทางที่ผิ ดพลาด และไม่ใช่ตัวเอง

6. พวกเขามักเป็นคนช่างฝัน

ในบรรย ากาศห้องเรียน ขณะที่เหล่าเ ด็กเรียนทั้งหลายตั้งใจเรียนอยู่ นักเรียนเกรด C มักมองออกไปนอกหน้าต่าง มองดูท้องฟ้า และเมฆ และจินตนาการสิ่งต่างๆ ไปเรื่อยเปื่อย เ ด็กเหล่านี้มักเป็นเ ด็กที่ช่างฝัน

ชอบจินตนาการนอกกรอบ พวกเขามักจะจินตนาการไปถึงการทำงานในชีวิตจริง ดังนั้นเมื่อพวกเขาเรียนจบแล้ว และมีอิสระ ทำให้พวกเขาทุ่มเททุกอย่ าง เพื่อสร้างความฝันที่เขามักวาดไว้ให้เป็นจริงนั่นเอง

7.พวกเขามักจะเรียนรู้โดยตรงมากกว่า

นักเรียนเกรด C มีความคิดว่า การที่จะต้องเรียนรู้อะไรสักเรื่องหนึ่ง การที่พาตัวเองไปเรียนรู้กับมันโดยตรง ถือเป็นสิ่งสำคัญ นี่เองเป็นเห ตุผลว่า เมื่อเ ด็กเหล่านี้สนใจอะไร พวกเขาก็จะทุ่มเทตัวเขา

ต่อการเรียนรู้สิ่งนั้นสุดตัว อีกทั้งพวกเขามักกำหนดทิศทางก ารเรียนรู้ในแบบของพวกเขาเอง โดยไม่ต้องการคำตอบสูตรสำเร็จจากผู้อื่น แต่พวกเขาจะมีวิธีการเรียนรู้ในแบบของตัวเอง

อ่านแล้วเป็นอย่ างไรกันบ้าง มีใครเป็นนักเรียนเกรด C กันบ้างหรือเปล่า เชื่อว่าคงมีอีกหลายคนที่จบการศึกษามาแล้วตอนนี้ และกำลังพย าย ามสุดวิถีทางในการไล่ล่าความฝันให้เป็นจริงอยู่ เราเชื่อเหลือเกินว่าความทุ่มเท

ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะช่วยให้คุณไปถึงฝั่งฝันได้ ดังนั้นอย่ าท้อ จงสู้ไปเพื่อความฝัน เพราะเมื่อไหร่ที่เราหยุดแล้วล้มเหลว นั่นคือวิธีเดียวที่จะยอมให้คำพูดของเหล่าครูบาอาจารย์ ที่เคยดูถูกไว้เป็นจริง แบบนั้นเราจะยอมได้เหรอ

“ปลาไม่ผิดที่บินไม่ได้
นกผิดตรงไหนที่ว่ายน้ำไม่เป็น
คนที่เรียนไม่เก่งก็ไม่ได้แปลว่า..โง่”

 

ขอขอบ : u n l o c k m e n

Load More Related Articles
Load More By J_Admin
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

แนวคิดความแตกต่างระหว่างสังคมคนรวยกับคนจ

ผมได้อ่านหนังสือเล่มเล็ก ๆ เล่มหนึ่ง เรื่องความแตกต่างท … …